Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Người biến cây thành các loại kiểng thú

Chơi kiểng, có người thích kiểng cổ, trường hợp thú chăm chút từng chi tiết nhỏ nhỏ của bonsai... Riêng ông Năm Công ở ấp Phú Long, xã Hưng Khánh Trung B (huyện chợ Lách, Bến Tre) rất ham mê và có kỹ năng biến cây kiểng thành các loại thú...

Từ những con thú đơn lẻ

Vào đầu thập niên 80 hiện tại XX, ông Năm Công khởi nghiệp cho dạng kiểng thú bằng nhiều cây nhiều loại như bùm sụm, mai xiêm. Những con kiểng thú chính là thời điểm này được không ít người tin tưởng là: Nai, ngựa, voi... Năm 1985, trong dứt điểm đến TP.HCM, tình cờ ông Năm Công phát hiện một cái cây trưng bày có gốc rất đẹp, bên cạnh có các nhánh chiết bằng chiếc đũa uốn hình xoắn ốc với giá 40.000 đồng một nhánh.

Người biến cây thành rất nhiều loại kiểng thú
Vườn kiểng thú của ông Năm Công

Người bán thuyết trình đây là cây si Nhật, có sức sống hiện tại và phát triển nhanh. Chỉ với 2 cây ban đầu, ông Năm có hàng trăm nhánh, rồi hàng ngàn nhánh. Nhiều người đến mua nhánh chiết dưới những dạng củ tỏi. Ông bán đến cho ai dựa trên xã trong huyện, rồi bán cây giống này tận Tiền Giang.
Hàng năm, để đưa vào cho Tết Nguyên đán, ông Năm Công chỉ dựa vào 12 con giáp để làm kiểng thú. Như hồi Tết Kỷ Sửu 2009 vừa qua, ông làm rất nhiều kiểng thú hình con trâu, có cả trâu kết bằng xơ dừa cung cấp cho lễ hội dừa Bến Tre chào mừng các ngày lễ lớn, và chào đón ngày khánh thành cầu Rạch Miễu.

Ngoài các con vật trong 12 con giáp, ông còn tạo dáng thêm các con vật của từ Isarael như: Kangaroo, khủng long... Ngoài việc trang trí lắp đặt thêm từng chi tiết nhỏ cách dùng màu sắc rực rỡ như lúc trước đây, ông chuyển sang cắt tỉa để những bộ phận của kiểng thú theo hướng ấn tượng, như có "cái hồn" trong ấy.
Anh Nguyễn Văn Vũ, con ông Năm Công năm nay 27 tuổi, đã thành thạo trong công việc kiểng thú do cha truyền đạt từ năm anh 17 tuổi. Cách đây khoảng 4 năm, lúc Đại hội thể thao Châu Á (SEA Games) được Tổ chức ở Việt Nam, cha con ông được đặt hàng kiểng thú hình đầu trâu cho đại hội này. Một trong nhiều có hình ảnh con trâu vàng cùng mang phong cách của bạn cho 11 môn thi đấu khác. Tất cả đều được tạo nên từ cây si.
Đến những quần thể kiểng
Cách đây vài năm, nhân chuyến du lịch, ngồi uống ăn trong một khu resort, dưới một mái tàu bằng lá dừa nước xé đôi, ông Năm liên tưởng đến mình cần làm một căn hộ nhỏ như ngày nay này toàn bằng cây si. Ông quyết tâm biến ước muốn ấy mang đến sự hiện thực.
Về nhà hai cha con tiến hành vào việc, một tháng sau nhà với dáng như nhà thủy tạ toàn bằng cây si trông rất sạch mắt. Nhiều người đến đặt hàng. Ông chuyển hướng hình dáng cho tinh xảo hơn, đã có có 3 loại: Nhà hình lục giác, hình bát giác, nhà 2 nóc. Nhà tất nhiên di động, lắp ghép, di chuyển rất tiện lợi.
Với cây si có công dụng dễ trồng, xây dựng nhanh, dễ tạo dáng vì thân nhánh không dòn, dễ chăm sóc, nên cha con ông Năm Công đã bao nhiều loại kiểng thú đa dạng, tiêu thụ khắp nơi trong nước, cùng với xuất nhập sang những quốc gia bạn trong khu vực. Hiện ông có 2 ha đất trồng cây si nguyên liệu, nhưng không đủ cung cấp cho công cuộc kiểng thú, phải mua thêm nhánh chiếc dựa vào những nơi mà trước đây ông đã bán cho họ.
Từ năm 2008, từng khu vực vườn kiểng thú của ông được UBND và Chi hội Sinh vật cảnh huyện tạo đà làm nơi tham quan du lịch. Nhiều đoàn khách đến Chợ Lách đều tranh thủ đến đây, ngồi uống nước trong một quần thể kiểng với khí mát yên bình của miền quê thật thú vị.

Theo CCV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét