Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2013

Nhộn nhịp dịch vụ chăm sóc cho cây kiểng

Mặc dù gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng những ngày qua, các nghệ nhân, các cơ sở có dịch vụ chăm sóc cây kiểng cao cấp đủ loại gần như quá tải vì lượng khách hàng từ khắp nơi ùn ùn tìm đến, điện thoại "đặt hàng", nhờ tư vấn...

Nhộn nhịp dịch vụ chăm sóc cho cây kiểng

Anh Lâm Ngọc Vinh chăm sóc tác phẩm

Phí dịch vụ tăng 10-20%
Theo các nghệ nhân chuyên nhận bảo dưỡng, chăm sóc kiểng, vào những ngày cận tết chi phí chăm sóc cây cảnh bonsai tăng 10-20%. Nhưng để cạnh tranh, một số cơ sở, nghệ nhân vẫn giữ nguyên mức giá cũ.
Đại diện Công ty TNHH cảnh quan ĐP (đường Cộng Hòa, quận Tân Bình) khẳng định để giữ mối khách cũ, giá bảo dưỡng ở đây chỉ tăng gần 5% so với năm trước.
Còn anh Trần Hùng, giám đốc Công ty TNHH VX (đường Trần Xuân Soạn, quận 7), cho biết: "Vì lượng khách tăng 30-40% nên chúng tôi ưu tiên nhận những khách dài hạn hoặc từ một tháng trở lên. Còn khách gửi 2-3 ngày cận tết chúng tôi không dám nhận vì sợ làm không kịp và cũng khó khăn khi di chuyển nhiều do TP kẹt xe quá. Giá cả vẫn không tăng hơn ngày thường, chẳng hạn chăm sóc, bảo dưỡng thảm cỏ của một biệt thự, chúng tôi vẫn tính 5.000-10.000 đồng/m2/tháng".

Theo giới nghệ nhân chuyên chăm sóc cây kiểng các loại phục vụ tết, dịch vụ dịp cuối năm này đang "nóng" hơn hẳn so với các năm trước. Giá cả, hình thức phục vụ, tư vấn cũng phong phú hơn, đáp ứng đủ mọi nhu cầu đa dạng của khách.
Trong khu vườn rộng hơn 300m2 thuê lại của Hợp tác xã cây cảnh quận Gò Vấp, TP.HCM, lọt thỏm giữa những nguyệt quế, mai chiếu thủy, đinh lăng, sứ trắng, sứ đỏ, phát tài..., nghệ nhân Lâm Ngọc Vinh cẩn thận tỉ mỉ cắt tỉa, tạo dáng cho cây nguyệt quế có tuổi đời hơn tám năm. Cây nguyệt quế này là một trong số hàng ngàn cây kiểng anh Vinh nhận chăm sóc, bảo dưỡng thuê trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2010.
Dưới bàn tay khéo léo và thuần thục của nghệ nhân, từng tán cây xếp tầng lên nhau dần tạo dáng thành một chiếc ô lệch. Đây là một trong những kiểu dáng truyền thống của Nhật Bản đang được nhiều khách hàng hiện rất ưa chuộng.
Anh Vinh cho biết: "Gần tháng nữa là tết, lượng cây cảnh cao cấp đủ loại của khách hàng nhờ tôi chăm sóc ùn ùn dồn về. Tôi phải gọi thêm một số người phụ chăm sóc mới xuể...".
Khu vườn rộng hơn 300m2 này là một trong năm khu vườn anh Vinh đang sử dụng để chứa hơn 3.000 cây cảnh cao cấp các loại từ khắp nơi đưa về. Những ngày gần tết được coi là thời điểm nghề chăm sóc cây kiểng ăn nên làm ra nhất trong năm. Đây cũng là thời điểm chăm sóc cây kiểng cực nhất. Phải làm sao để thỏa mãn yêu cầu của khách hàng: kiểng của mình phải xinh đẹp nhất, phải ra hoa đúng ngày tết và có ý nghĩa...
Bên cạnh nhu cầu có cây đẹp chơi tết, nhiều khách hàng chơi bonsai còn cần có cây đẹp và "độc" để dự thi hội hoa xuân (diễn ra từ 23 đến mồng 8 âm lịch). Vì vậy các "thượng đế" sẵn sàng chi đẹp để có được chậu cây kiểng ưng ý nhất.
"Tôi phải vừa chăm tỉa, uốn cây, bón phân và kìm khả năng ra hoa hoặc khoe sắc thắm nhất vào thời điểm này. Vừa chăm sóc vừa chụp hình lại gửi cho khách. Đến khi khách vừa lòng với mẫu thiết kế cây mà mình làm thì mới giao hàng" - anh Vinh nói.
Tiền công chăm sóc một cây kiểng "cưng" cao cấp hiện nay từ 350.000-600.000 đồng, có nơi lên đến 1 triệu đồng/ngày tùy theo loại kiểng bao gồm các khâu: uốn, tạo dáng, tưới bón, chăm tỉa... từ thời điểm này đến tết, bảo đảm kiểng phải đẹp và nở hoa đúng yêu cầu. Nếu không như ý phải trả lại tiền hoặc đổi một cây kiểng tương đương khác cho khách. Bình quân mỗi cây kiểng cao cấp được gửi, chăm sóc vào dịp này khách phải chi 10-20 triệu đồng là bình thường, cá biệt có những cây quý hiếm phải lên đến 30-40 triệu đồng/cây.
Riêng dịch vụ chăm sóc cây kiểng cao cấp trọn gói từ A đến Z nghĩa là: đến tận nhà đưa kiểng đi, giao tận nơi khi chăm sóc hoàn chỉnh vào đúng ngày cận tết, bảo đảm ra hoa, nở, khoe sắc, vóc dáng thật đẹp, lạ, thời thượng nhất vào đúng ngày, đúng giờ 30 tháng chạp, mồng 1 tết... theo yêu cầu của khách và đền tiền gấp đôi nếu không đạt thì giá còn cao hơn đến 50-70%.
Di động...
Chuyên cung cấp các sản phẩm Thảm trải sàn chất lượng cao, giá cả phải chăng - Xem tại Carpet.com.vn.
chăm cây

Chạy như con thoi hết quận này đến quận khác, nghệ nhân trẻ Đinh Quốc Khánh, ngụ đường Ngô Tất Tố, quận Bình Thạnh, nói anh không thống kê nổi mình đã tư vấn, đến chăm sóc, bảo dưỡng cây kiểng cho bao nhiêu khách hàng trong những ngày qua.
Anh Khánh nói: "Gần hai tuần nay, chạy muốn nám đen mặt mà vẫn phải từ chối nhiều đơn hàng vì sợ không bảo dưỡng kịp
Thegioiduocpham.vn chuyen cung cap cac san pham thuc pham chuc nang, Sua ong chua chat luong cao giup ban tang cuong suc khoe
Ngày nào tôi cũng chạy quanh TP, sáng đến các biệt thự vườn ở Hóc Môn, chiều qua Gò Vấp rồi quận 8, Bình Tân... Cứ ai kêu chăm vườn, uốn cây ở đâu thì tới đó". Đồ nghề trọn bộ chăm kiểng "di động" được cột trên xe gắn máy của anh gồm dao, kéo cắt tỉa, ít phân bón cây, vài cọng dây nhợ dùng uốn cây...
Không có vườn lớn nhận cây về bảo dưỡng, anh Khánh cũng như khá nhiều nghệ nhân "di động" khác, chuyên hành nghề bằng xe gắn máy đến từng nhà để chăm sóc theo đơn đặt hàng. Theo họ, gần đến tết, lượng khách hàng yêu cầu tư vấn, chăm sóc tăng vọt gấp 6-10 lần và lượng khách cao hơn các năm trước 30-40%, cho thấy nhu cầu chơi kiểng ngày càng cao.
Và nhu cầu thợ đến nhà tăng nhiều nhất nên ở quận 12, Thủ Đức, huyện Hóc Môn, lượng thợ chăm kiểng di dộng hoạt động khá rầm rộ, đông đến vài trăm người. Khách chỉ cần điện thoại là có người đến nhà đáp ứng.
Anh Nguyễn Thái Linh - con rể nghệ nhân Tám Thọ, đã có thâm niên ba năm trong nghề chăm sóc cây kiểng - cho biết: "Vì chi phí vận chuyển rất tốn kém nên chúng tôi chỉ nhận chăm sóc, bảo dưỡng những cây quý và cần chăm sóc nhiều. Hầu hết chúng tôi nhận chăm tại vườn nhà của khách hàng. Khách cũng thích như vậy vì vừa được ngắm cây cảnh quý của mình, vừa được nhìn người khác nâng niu chăm sóc...".
Theo anh Linh, trong tháng cuối năm nhu cầu chỉnh sửa, tân trang một khu vườn để đón tết tăng cao. Khách hàng thường giao cho anh và các nghệ nhân đứng ra thiết kế lại toàn bộ các vườn kiểng mini trong biệt thự, nhà riêng. Chi phí cho những hợp đồng như vậy thường từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.
"Tùy theo yêu cầu và gu thẩm mỹ cũng như khả năng chi trả mà mình tư vấn cũng như cách thiết kế khác nhau. Thời gian cũng tùy theo đó mà kéo dài từ vài tuần đến cả tháng. Nhưng bảo đảm phải hoàn tất ít nhất là một tuần hay vài ngày trước tết" - anh Linh cho biết.
Tăng tốc tối đa
Bà Việt Hoa, giám đốc Công ty TNHH TH (đường Vườn Lài, quận 12), cho biết: "Những ngày này, chúng tôi nhận rất nhiều hợp đồng bảo dưỡng các thảm cỏ, hoa cảnh, cây kiểng... thiếu sức sống hoặc khô cằn ở các biệt thự, công ty. Số lượng khách hàng tăng hơn 80% nên công ty phải huy động thêm một số nhân viên thời vụ, làm cả ngày thứ bảy, chủ nhật và cả ban đêm đến rạng sáng vô cùng nhộn nhịp...".
Theo bà Hoa, nhiều hợp đồng phải đợi đến 21g-22g, chủ nhà đi làm về, thợ dưỡng kiểng mới đến phun thuốc dưỡng cây, hoa; bón phân, tưới nước cho mấy chậu mai chiếu thủy và cây kiểng khác tới rạng sáng. Nhiều nhà cao tầng, toàn bộ phần đất cũ trồng kiểng đã hết chất dinh dưỡng, phải đổ đi và thay bằng nguồn đất mới được đưa từ dưới lên tầng 3, tầng 4 của căn nhà!
Rồi ngay cả chậu mai chiếu thủy to đùng cũng phải khiêng tít lên sân thượng. Những cây để trong phòng máy lạnh như cau vàng, mật cật... được khiêng ra ngoài hít thở ánh nắng mặt trời rồi lại đưa vào...

Anh Đinh Quốc Khánh cắt tỉa cây dương theo phong cách vừa hồi đầu vừa rơi

Tư vấn qua điện thoại
Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhiều công ty đã tổ chức tư vấn chăm sóc cây kiểng, mai kiểng các loại để nở đẹp đúng ngày tết cho khách có nhu cầu qua điện thoại.
Anh Nguyễn Văn Thảo, giám đốc Công ty TNHH SGX (đường Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận) cho biết: "Trong những ngày qua, nhiều khách hàng, đa số là chị em nội trợ, gọi điện thoại đến nhờ chúng tôi tư vấn về cách chăm sóc những loại cây cảnh tại nhà như cách bón phân, tưới nước... sao cho hợp lý, làm sao cho cây kiểng ra hoa, ra lá xanh tốt...
Rất nhiều người thắc mắc vì sao bón phân làm cây bị vàng lá hoặc tự nhiên cây bị héo là do bón nhiều phân và không tưới nước. Tất cả các cuộc tư vấn, kể cả có khi kéo dài một giờ, chúng tôi miễn phí hoàn toàn dù khách hàng có sử dụng sản phẩm của công ty hay không".

Theo yeucaycanh

1 nhận xét: